วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Musical Intelligence

Musical Intelligence


ข้อมูลและขั้นตอนในการจัดกิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 Cup song พาเพลิน 

      
อุปกรณ์
     1. แก้วพลาสติก (มีสีที่แตกต่างจำนวน2ใบ)
     2. เพลงประกอบจังหวะ 3 ช่วงเพลง ได้แก่ เจ้าขุนทอง, ลาลาลอย, When I’m gone
     3. กล่องคำถามพร้อมคำถาม

ขั้นตอนก่อนการเริ่มกิจกรรม       
     1. อธิบายการเล่น cup song แบบ step by step พร้อมให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ลองทำด้วยตนเอง
     2. เริ่มนำเพลงช้าๆ ง่ายๆ เข้ามาประกอบจังหวะให้กับผู้ร่วมกิจกรรม
     3. เมื่อผู้ร่วมกิจกรรมเริ่มปฏิบัติได้อย่างคล่องแคล่วและเข้ากับจังหวะเพลงแล้วก็จะเพิ่มระดับความยากเข้าไป เช่น ให้ผู้เข้าร่วมได้ออกท่าทางระหว่างเล่น, มีการส่งถ้วยต่อๆกันเป็นวงกลมหรือ อื่นๆ
     4. เมื่อผู้เข้าร่วมสามารถปฏิบัติได้ตามขั้นตอนที่ผ่านมาอย่างคล่องแคล่วแล้วก็จะให้เริ่มเล่นกิจกรรมต่อไป โดยมีขั้นตอนย่อยดังนี้

ขั้นตอนกิจกรรม
     1. แบ่งผู้เล่นเป็น2กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน
     2. ให้ผู้เล่นยืนหรือนั่ง เป็นวงกลมหรือสี่เหลี่ยม
     3. แจกแก้วให้ผู้เล่นคนละใบ และจะมีผู้เล่นหนึ่งคนที่ได้แก้วใบที่แตกต่างจากผู้เล่นคนอื่นๆ
     4. เริ่มดำเนินกิจกรรมด้วยการเปิดเพลงและให้ผู้เข้าร่วมได้เริ่มทำการเล่น(เริ่มเล่นพร้อมกัน2กลุ่ม)
     5. ผู้ดำเนินการจะมีการหยุดเพลงระหว่างที่ผู้เล่นกำลังเล่น และผู้เล่นต้องหยุดการทำกิจกรรมชั่วขณะ และดูว่าแก้วใบที่แตกต่างจากใบอื่นๆหยุดอยู่ที่ผู้เล่นคนใด
     6. ผู้เล่นที่มีแก้วใบนั้นอยู่ข้างหน้าต้องออกมาจับฉลากคำถามในกล่องที่จัดเตรียมไว้และตอบคำถามตาลำดับ
     7. ถ้าผู้เล่นคนดังกล่าวตอบคำถามถูกจะได้อยู่เล่นต่อกับผู้เล่นคนอื่นๆ แต่ถ้าผู้เล่นตอบผิดจะต้องออกจากเกมนั้นเพื่อเป็นผู้ชม
     ***หมายเหตุ เมื่อจบทั้ง3ช่วงเพลงแล้ว กลุ่มไหนมีสมาชิกเหลือเยอะที่สุดจะเป็นผู้ชนะ และฝ่ายที่ชนะจะได้รับ 6 ตัวโน้ตดนตรีในการสะสมเพื่อเล่นในกิจกรรมสุดท้าย และฝ่ายแพ้จะได้รับ 4 ตัวโน้ตดนตรี

ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง
     ทฤษฎีปัญญานิยม (Cognitive Learning Theories) มีการเรียนรู้จากการทำซ้ำ 


Learning Activity Management ที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมนี้
     1. Thinking Skills
     2. Technology Integration
     3. Movement Learning
     4. Multiple Intelligences
     5. Collaborative environment
     6. Justification for answers
     7. Use of a problem solving methodology
         

กิจกรรมที่ 2 E-Melody



อุปกรณ์
     รายชื่อเพลงทั้งหมด30 เพลง (2ชุด ชุดละ15เพลง)

ขั้นตอนในการทำกิจกรรม
     1. แบ่ง2กลุ่มอย่างละเท่าๆกัน (กลุ่มเดิม) และต่อเป็นแถวหรือเรียงลำดับกัน
     2. ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทน(คนที่ยืนหัวแถวหรือคนแรก)มากลุ่มละหนึ่งคน
     3. ตัวแทนคนแรกที่ออกมาจะได้ดูชื่อเพลง เมื่อตัวแทนเห็นแล้วจะต้องไบ้ชื่อเพลงด้วยการฮัมเนื้อเพลงนั้นโดยมีข้อแม้ว่าการฮัมนั้นจะออกได้แต่คำว่า E (อี) เพียงคำเดียว สามารถใส่โทนของเพลงได้
     4. ผู้เล่นในกลุ่มเดียวกันจะต้องเดาชื่อเพลงจากคำไบ้ดังกล่าวจนกว่าจะถูก
     5. แต่ละกลุ่มมีเวลาเป็นตัวกำหนดคือ กลุ่มละ5นาที กลุ่มไหนมีคะแนนมากที่สุดหลังจากหมดเวลาจะเป็นฝ่ายชนะ (เพลงที่ตอบถูกเพลงละ1คะแนน)
     ***หมายเหตุ หากผู้เล่นไม่รู้เพลงนั้นหรือต้องการที่ข้าม เพลงนั้นจะถูกตัดออกทันทีคือไม่สามารถย้อนกลับมาเล่นเพลงนี้อีกได้ และฝ่ายที่ชนะจะได้รับ 6 ตัวโน้ตดนตรีในการสะสมเพื่อเล่นในกิจกรรมสุดท้าย และฝ่ายแพ้จะได้รับ 4 ตัวโน้ตดนตรี


ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง

     ทฤษฎีพุทธิปัญญานิยม (Constructivism) โดยผู้เรียนสร้างความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้ด้วยตนเอง มีการเรียนรู้สิ่งใหม่ขึ้นกับความรู้เดิมและความเข้าใจที่มีอยู่ในปัจจุบัน และมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมซึ่งมีความสำคัญต่อการเรียนรู้


Learning Activity Management ที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมนี้
     1. Thinking Skills
     2. Collaborative environment
     3. Movement Learning
     4. Multiple Intelligences
     5.  Creative Expression
     6. Justification for answers


กิจกรรมที่ 3 Blank Space



อุปกรณ์
     1. สื่อที่ใช้ในการเล่นเพลง
     2. ใบงานเนื้อเพลง โดยเว้นว่างคำที่ต้องการจะให้เติมเอาไว้

ขั้นตอนการทำกิจกรรม
     1. ใช้การแบ่งกลุ่มแบบกลุ่มเดิม
     2. แจกใบงานเพลงแรกกลุ่มละ1ใบ
     3. เริ่มเปิดเพลงเพลงแรก โดยจะเปิดทั้งหมด2รอบ และจะมีเวลาระหว่างเพลงแรกจบก่อนจะเริ่มเพลงที่2เป็นเวลา2นาที เพื่อให้มีการคิดร่วมกัน
     4. หลังจากเพลงที่2จบจะมีเวลาตรวจทางทั้งหมด 3นาที และจะเฉลย/ตรวจ กลุ่มใดมีคะแนนหรือข้อถูกมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
     ***หมายเหตุ มีทั้งหมด3ใบงานหรือ3เพลง จะทำซ้ำขั้นตอน 1-4 เหมือนเดิมจนกว่าจะครบทั้ง3เพลง และฝ่ายที่ชนะจะได้รับ 6 ตัวโน้ตดนตรีในการสะสมเพื่อเล่นในกิจกรรมสุดท้าย และฝ่ายแพ้จะได้รับ 4 ตัวโน้ตดนตรี

ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง


     ทฤษฎีพุทธิปัญญานิยม (Constructivism) โดยผู้เรียนสร้างความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้ด้วยตนเอง มีการเรียนรู้สิ่งใหม่ขึ้นกับความรู้เดิมและความเข้าใจที่มีอยู่ในปัจจุบัน และมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมซึ่งมีความสำคัญต่อการเรียนรู้


Learning Activity Management ที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมนี้
     1. Thinking Skills
     2. Collaborative environment
     3. Technology Integration
     4. Multiple Intelligences
     5. Creative Expression
     6. Hand-On Learning


กิจกรรมที่4 Making Song



อุปกรณ์
     1. ตัวโน้ตที่ได้รับจากกิจกรรม 1-3
     2. เครื่องมือสื่อสาร

ขั้นตอนการทำกิจกรรม
     1. ให้แต่ละกลุ่มนำตัวโน้ตที่สะสมมาจากกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งหมดนำมาคิดเป็นเพลงเพียง 1ท่อน
     2. นำออกมาร้องให้เพื่อนๆฝ่ายตรงข้ามฟัง กลุ่มใดใช้เวลาน้อยที่สุดและถูกต้องที่สุดจะเป็นทีมที่ชนะ
     ***หมายเหตุ สามารถใช้เครื่องมือสื่อสารเพื่อค้นหาได้, เพลงที่สร้างต้องเป็นเพลงที่มีอยู่จริง โดยสามารถเช็คทำนองหรือเสียงเพลงที่แต่งได้ผ่านทางเปียโนออนไลน์(มีคิวอาร์โค้ดให้แสกน)

ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง


     ทฤษฎีพุทธิปัญญานิยม (Constructivism) โดยผู้เรียนสร้างความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้ด้วยตนเอง มีการเรียนรู้สิ่งใหม่ขึ้นกับความรู้เดิมและความเข้าใจที่มีอยู่ในปัจจุบัน และมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมซึ่งมีความสำคัญต่อการเรียนรู้

Learning Activity Management ที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมนี้
     1. Thinking Skills
     2. Collaborative environment
     3. Technology Integration
     4. Multiple Intelligence
     5.  Creative Expression
     6. Hand-On Learning



การประเมินกิจกรรม